ในระยะนำร่องของการเปิดโปรแกรมรับซื้อ DR ในระดับการซื้อขาย DR แบบค้าส่ง (Wholesale DR)จะดำเนินการเพียงโปรแกรม Peak Capacity Demand Response เท่านั้น เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่มีโอกาสการถูกเรียกใช้งานสม่ำเสมอระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.) ในฐานะศูนย์สั่งการการตอบสนองด้านโหลด (DRCC) กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในฐานะผู้รวบรวมโหลด (LA) โดยกำหนดปริมาณเป้าหมาย DR 50 MW ก่อนในปีแรกของการดำเนินงาน (ปี 2565) เพื่อเป็นการทดสอบนำร่องการใช้งานจริงของโปรแกรม DR ระหว่าง 3 การไฟฟ้า ในช่วงสถานการณ์ที่ประเทศมีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองสูง และไม่ก่อให้เกิดภาระค่าไฟฟ้าต่อประชาชนในปริมาณมาก

โดยรายละเอียดโปรแกรมนั้น กำหนดช่วงเวลาดำเนินการในวันจันทร์ถึงศุกร์ (ไม่รวมวันหยุดพิเศษ) ในช่วงเวลา 13.30 – 16.30 น. และ 19.30 – 22.30 น. โดยมีการแจ้งล่วงหน้า 1 วันทำการ (ก่อนเวลา 17.00 น.) ซึ่งการเรียกใช้งานโปรแกรมจะไม่เกิน 2 ครั้งต่อวัน 6 ครั้งต่อเดือน ระยะเวลา 3 ชั่วโมงต่อครั้ง กำหนดเรียก ขั้นต่ำอย่างน้อย 150 ชั่วโมงต่อไป อย่างไรก็ดีจะมีการเรียกใช้งาน Demand Response ตลอดทั้งปีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงาน นอกจากนี้ ผลตอบแทนที่ได้รับจะประกอบด้วย ค่าความพร้อมในการลดการใช้ไฟฟ้า (ค่า AP) สะท้อนกับต้นทุนโรงไฟฟ้าที่หลีกเลี่ยงได้ตามแผน PDP และค่าพลังงานไฟฟ้าที่ลดได้ (ค่า EP) สะท้อนกับต้นทุนหน่วยสุดท้ายในการผลิตไฟฟ้า

ทั้งนี้ จะมีการติดตามและประเมินผลสำเร็จของการดำเนินงาน เพื่อนำไปขยายผลการดำเนินการทั้งในส่วนของโปรแกรม Peak Capacity Demand Response และ Emergency Demand Response โดยมีปริมาณเป้าหมาย DR รวมทั้งสิ้น 350 MW